อยากใช้ระบบ e-Tax ออกใบกำกับภาษีและใบเสร็จรับเงินอิเล็กทรอนิกส์ ต้องทำยังไง?

จากแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ รัฐบาลไทยพยายามโน้มน้าวให้องค์กรต่างๆ เปลี่ยนจากการชำระเงินด้วยเงินสดเป็นการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะเพิ่มประสิทธิภาพของโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินในประเทศไทย

กรมสรรพากรได้ออกระเบียบรองรับนโยบายดังกล่าว โดยหนึ่งในโครงการคือ “ระบบภาษีอิเล็กทรอนิกส์” ซึ่งมี “ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบเสร็จรับเงินอิเล็กทรอนิกส์” เป็นส่วนหนึ่งของระบบภาษีอิเล็กทรอนิกส์

โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้

  1. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนนโยบาย Thailand 4.0 และ National e-payment
  2. เพื่อรองรับระเบียบกรมสรรพากร “การจัดทำ ส่งมอบและจัดเก็บใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบเสร็จรับเงินอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2560”
  3. เพื่อให้บริษัทและเจ้าของกิจการต่างๆ ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีในการขอ e-tax invoice และ e-receipt (บริษัทสามารถบันทึกภาษีที่ชำระให้กรมสรรพากรได้เป็น 2 เท่า)
  4. เพื่อลดต้นทุนการบริหารของผู้ชำระภาษี (ค่าใช้จ่าย พื้นที่ และเวลา)
  5. เพื่อบูรณาการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์อย่างเต็มรูปแบบด้วยมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล

วิธีการจัดทำเอกสารให้อยู่ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์

วิธีจัดทำเอกสารให้เป็นไฟล์อิเล็กทรอนิกส์
  1. ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์จะต้องจัดทำในรูปแบบ PDF/A-3 หรือสร้างเป็น XML ตรงตามมาตรฐาน ข้อเสนอแนะมาตรฐานฯ ว่าด้วยข้อความอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับการซื้อขายสินค้าและบริการ (ขมธอ. 3-2560)
  2. ส่งมอบให้ผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการผ่านทาง email
  3. นำส่งข้อมูลให้กรมสรรพากรและประทับรับรองเวลา timestamp ผ่านระบบ e-tax invoice by email
  4. จัดเก็บเอกสารอัตโนมัติ ด้วยระบบบริหารจัดการเอกสารอิเล็กทรอนิกส์

มาตรการทางภาษีสามารถหักรายจ่ายได้ 2 เท่า

          กรมสรรพากรประกาศยกเว้นภาษีเงินได้โดย หักรายจ่ายได้ 2 เท่า สำหรับเงินลงทุน และค่าบริการระบบ e-Tax Invoice & e-Receipt และสามารถนำรายจ่ายใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ ค่าบริการซอฟต์แวร์ ไปหักค่าใช้จ่ายเพิ่มได้อีก มีผลตั้งแต่รอบระยะเวลาบัญชี วันที่ 1 มกราคม 2566 สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2568

ประโยชน์ของระบบ e-tax

  1. ลดความซ้ำซ้อนและลดปัญหาการจัดการเอกสารที่อยู่ในรูปแบบกระดาษ
  2. ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการจัดส่งเอกสาร
  3. สามารถนำข้อมูลไปใช้ประมวลผลต่อในระบบสารสนเทศภายในองค์กรได้ทันที
  4. เป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์
  5. มีความน่าเชื่อถือและมีผลผูกพันทางกฎหมายของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์

บริษัทไอโคเน็กซ์ได้พัฒนาระบบ e-Tax invoice แบบ stand alone ช่วยให้ลูกค้าจัดทำเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ และแปลงเอกสารได้ตามมาตรฐานของกรมสรรพากร ด้วยเทคโนโลยี PKI (Public Key Infrastructure) มีความปลอดภัยสูง

นอกจากนี้ เรายังมีระบบจัดเก็บเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ที่มีชื่อว่า ระบบ EZControl (อีซี่คอนโทรล) ที่จัดเก็บเอกสารด้วยการสร้าง index จึงช่วยให้ผู้ใช้งานค้นหาเอกสารที่ต้องการได้ง่าย และปลอดภัยด้วยระบบ cyber security

ระบบของเราจะช่วยให้ธุรกิจของท่านลดค่าใช้จ่ายในการจัดการเอกสารในรูปแบบกระดาษ รวมทั้งยังลดค่าจัดส่งและประหยัดเวลาในการจัดส่งเอกสารให้กรมสรรพากร

ฟังก์ชันหลักของระบบ e-Tax

  1. แสดงรายการเอกสารที่สร้างไว้ พร้อมแนบเอกสาร PDF/A-3, XML ที่สามารถดาวน์โหลดเพื่อนำไปใช้งานต่อได้
ระบบ e-tax แสดงรายการเอกสารที่สร้างไว้

2. ผู้ใช้งานสามารถอัปโหลดข้อมูลเอกสารสำหรับนำส่งให้กรมสรรพากรได้ง่ายๆ

ระบบ e-tax อัปโหลดเอกสารส่งกรมสรรพากร

3. เมื่อต้องการเพิ่มเอกสารใหม่ ผู้ใช้งานสามารถป้อนรายละเอียดข้อมูลของลูกค้าเพื่อสร้างเอกสารได้บนหน้าจอ

ระบบ e-tax ป้อนข้อมูลลูกค้าเพื่อสร้างเอกสารใหม่

4. มีหน้าจอให้สำหรับเพิ่มข้อมูลสินค้า พร้อมรายละเอียดเพื่อนำไปใช้ในการสร้างเอกสาร

ระบบ e-tax เพิ่มข้อมูลสินค้า

5. มีหน้าจอแสดงรายการของลูกค้าที่ผู้ใช้บันทึกไว้

ระบบ e-tax แสดงข้อมูลที่บันทึกไว้

6. สามารถเพิ่มรายละเอียดของข้อมูลกรณีมีลูกค้าใหม่ เพื่อใช้ในการสร้างเอกสารต่อไป

ระบบ e-tax เพิ่มข้อมูลลูกค้าใหม่

7. สามารถดูข้อมูลรายละเอียดของบริษัท และแก้ไขข้อมูลได้

ระบบ e-tax ดูและแก้ไขข้อมูลบริษัท

ระบบ e-Tax ของบริษัทไอโคเน็กซ์ ติดตั้งง่าย ใช้งานสะดวก มีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษา

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ thaisales@iconext.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง: คุณพร้อมหรือยังที่จะเปลี่ยนมาใช้ระบบ e-Tax

ภาพจาก: freepik.com/

    wpChatIcon