Automated Testing คืออะไร

ปัจจุบันการทดสอบระบบถือเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาคุณภาพซอฟต์แวร์ และทีมงานที่จะขาดเสียไม่ได้ในการทดสอบระบบก็คือทีม Software Quality Assurance หรือที่บางคนรู้จักในนาม Software Tester ซึ่งทีม Test ก็เป็นส่วนหนึ่งของ Software Development Life Cycle นั่นเอง

กระบวนการทดสอบระบบมีการจำแนกหลากหลายวิธี เช่น Manual Testing, Automated Testing ครั้งนี้ผู้เขียนขออธิบายถึง Automated Testing ซึ่งในปัจจุบันมี Automated testing tools มากมาย แต่ Tool ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ได้แก่ UFT, Robot Framework และ Katalon Studio

ตารางเปรียบเทียบ Automated Testing Tools

จากรูปจะเห็นได้ว่า แต่ละ Tool มีข้อดีแตกต่างกันไป เราจึงควรเลือกใช้ Tool ให้เหมาะสมกับโปรเจคและองค์กรของเรา วันนี้ผู้เขียนจะขอแชร์ความรู้เกี่ยวกับ Katalon Studio ให้ผู้ที่สนใจได้ทราบกันก่อน

Katalon Studio

Katalon Studio เป็นซอฟต์แวร์สำหรับทดสอบระบบอัตโนมัติ ใช้ทดสอบได้ทั้ง Windows Desktop,Web, Mobile Apps, API/Web Services และยังรองรับการใช้งานแบบ Cross Platform อีกด้วย

รองรับการใช้งานแบบ Cross Platform

Katalon Studio คือเครื่องมือทดสอบอัตโนมัติ ที่จัดอยู่ในกลุ่ม Record &Playback ช่วยให้ทำ Automated Test ได้ง่าย ดังคอนเซ็ปต์ที่ว่าการทำ Automated Test เป็นเรื่องง่าย แม้คุณจะไม่มีทักษะหรือความรู้ด้านการเขียนโปรแกรมเลยก็ตาม

Katalon Studio สามารถสร้าง Test Case และทำการเก็บ Element โดยอาศัยหลักการ Page Object Model ทำให้สามารถปรับปรุงแก้ไขTest Caseได้ เช่นเดียวกับการเขียน Automation Script

จากรายละเอียดข้างต้น จะเห็นว่าการใช้ Automated Testing Tools จะช่วยให้ Tester ทำงานได้ง่ายขึ้น สร้าง Test Scenario ที่จำลองขั้นตอนการทำงานทางธุรกิจได้อย่างแม่นยำและรวดเร็วขึ้น ดังนั้นปัจจุบัน Automated Testing จึงเข้ามามีบทบาทอย่างมากในวงการ Software Testing

บริษัท iCONEXT ให้ความสำคัญในการทดสอบระบบเพื่อส่งมอบซอฟต์แวร์ที่มีประสิทธิภาพ และสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้า เราจึงได้นำ Automated Testing Tools เข้ามาใช้ในโปรเจคต่างๆ โดยมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำ ทั้งนี้เราพบว่าการใช้ Automated Testing Tools จะช่วยลดเวลาในการทดสอบระบบ ทำให้ Tester สามารถไปทดสอบ Test Case อื่นที่ทำ Automated Testไม่ได้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความแม่นยำในการทำงานของระบบได้ดียิ่งขึ้น

หากคุณต้องการคำปรึกษาด้าน Software Testing สามารถติดต่อเราได้ที่ thaisales@iconext.co.th

ที่มา:

https://www.katalon.com

https://dzone.com/articles/best-automation-testing-tools-for-2018