การนำ AI มาใช้ในธุรกิจกลายเป็นเรื่องง่ายกว่าที่คุณคิด เมื่อได้รู้จัก READY AI

ถ้าพูดถึงเทคโนโลยี AI และ Machine Learning หลายๆ คนคงจะคุ้นเคยกันมากขึ้นแล้ว เพราะทุกวันนี้ AI ได้เข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันของเราไปเรียบร้อย ไม่ว่าจะเป็นการช้อปปิ้งออนไลน์ ที่แอปพลิเคชันช้อปปิ้งต่างก็พากันนำ AI มาใช้เพื่อแนะนำสินค้าที่ลูกค้าสนใจ หรือการดูซีรีส์บนแพลตฟอร์มออนไลน์ ก็มีอัลกอริทึมที่ทำหน้าที่แนะนำซีรีส์ที่มีเนื้อหาใกล้เคียงกับซีรีส์ที่เราเคยดู ทำให้เราเลือกที่จะดูเรื่องต่อไปเรื่อยๆ จนติดงอมแงม

นี่เป็นแค่สองตัวอย่างในชีวิตประจำวันเท่านั้น ยังมีอีกหลายธุรกิจที่นำเอา AI และ Machine Learning มาใช้ได้ เช่น

  • ธุรกิจธนาคารหรือบริษัทสินเชื่อ สามารถนำ Machine Learning มาใช้ประเมินการขออนุมัติสินเชื่อของลูกค้า
  • ธุรกิจประกัน ใช้ในการอนุมัติประกันประเภทต่างๆ หรือคำนวณค่าเบี้ยประกันที่เหมาะสมกับลูกค้า
  • ธุรกิจติดตามหนี้ ใช้ประเมินว่าควรโทรติดตามหนี้กับลูกค้ารายใด หรือวันเวลาใด จึงจะมีโอกาสได้รับการชำระหนี้มากที่สุด
  • ธุรกิจค้าปลีก เช่น ร้านสะดวกซื้อ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ใช้ทำนายความต้องการซื้อสินค้าของลูกค้า เพื่อนำไปปรับปรุงยอดสั่งสินค้าเข้าร้าน ป้องกันไม่ให้เกิดสินค้าขาด เพราะจะทำให้เสียโอกาสทางการขายได้

หลายองค์กรมีความสนใจและอยากนำ AI มาใช้ในธุรกิจเพื่อเพิ่มผลกำไร และแก้ปัญหาที่เป็น pain point ในปัจจุบัน แต่ก็ยังมีอุปสรรคที่ทำให้องค์กรต่างๆ ไม่สามารถนำ AI และ ML มาใช้ได้ ลองมาดูกันว่าอุปสรรคเหล่านั้นมีอะไรบ้าง และองค์กรของคุณกำลังติดกับดักเหล่านี้อยู่หรือไม่

 

สิ่งที่ทำให้คุณคิดว่าองค์กรยังไม่พร้อมนำ AI และ ML มาใช้

  1. No Topic: ไม่รู้ว่าควรเริ่มนำ AI เข้าไปใช้กับงานด้านไหนก่อน ไม่รู้ว่าปัญหาอะไรบ้างที่ AI จะช่วยแก้ไขได้ หรือแม้แต่เข้าใจผิดไปว่า AI จะช่วยแก้ได้ทุกปัญหา
  2. No Data: ไม่แน่ใจว่าข้อมูลที่มีอยู่เพียงพอที่จะใช้กับ Machine Learning หรือไม่
  3. No Budget: ไม่ได้เตรียมงบประมาณที่เหมาะสมไว้ เพราะคิดว่า AI ก็คล้ายๆ กับการทำ Data Visualization
  4. No Time: สนใจใน AI แต่มีงานอื่นที่จำเป็นเร่งด่วนกว่า จึงยังไม่มีเวลามาให้ความสำคัญกับ AI
  5. No Talent: ไม่มีผู้เชี่ยวชาญในองค์กร คิดว่าต้องจ้างผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง หรืออบรมพนักงานให้ใช้ AI tools ให้ได้ก่อน

ในความเป็นจริงแล้ว สิ่งสำคัญที่องค์กรของคุณต้องมีก่อนที่จะนำโซลูชัน Machine Learning มาใช้ ก็คือ “ข้อมูล” และ “ปัญหาที่ต้องการแก้ไข” นอกนั้นก็ขึ้นอยู่กับโซลูชัน AI และ ML ที่คุณเลือกมาใช้ ว่าจะช่วยแก้ปัญหาที่เหลือได้มากน้อยแค่ไหน

หากคุณยังไม่รู้ว่าควรเลือกใช้ ML ตัวไหนดี บริษัทไอโคเน็กซ์ขอแนะนำ READY AI เป็นระบบ AI ที่พัฒนาจากความรู้และประสบการณ์ทางธุรกิจของบริษัท Ailys ประเทศเกาหลีใต้ ที่ได้ร่วมงานกับบริษัทระดับโลก โดยเฉพาะธุรกิจการเงินและธนาคารในประเทศญี่ปุ่นและเกาหลี

 

READY AI for marketing purpose

แนวคิดหลักของ READY AI

เพียงแค่เตรียมข้อมูลที่คุณมี นำเข้าระบบ READY AI ระบบก็จะประมวลผลกลุ่มข้อมูล พร้อมทั้งผลการทำนายออกมาให้โดยอัตโนมัติ พนักงานทั่วไปในองค์กรก็สามารถใช้ระบบได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีผู้เชี่ยวชาญอย่าง data scientist หรือนักวิเคราะห์ข้อมูล

READY AI เหมาะกับธุรกิจแบบไหน

ปัจจุบัน READY AI ถูกออกแบบมาให้ใช้กับงานด้านการตลาด (Marketing) และการวางแผนการขาย (Sales Plan / Sales Promotion) สำหรับธุรกิจการเงินและสินเชื่อ มี 3 use cases หลักๆ ให้เลือกใช้งานได้แก่

  1. Churn prevention คือการป้องกันไม่ให้ลูกค้าปัจจุบันเลิกซื้อสินค้าหรือใช้บริการของเรา
  2. Cross-selling คือการเสนอขายสินค้าอื่นที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมเมื่อลูกค้าซื้อสินค้าเป้าหมายของเรา
  3. Up-selling คือการเพิ่มยอดขายสินค้าให้มากขึ้นโดยนำเสนอสินค้าที่มีมูลค่าสูงกว่าเดิม ที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้

และในอนาคตเราก็มีแผนจะเพิ่มฟังก์ชันอื่นๆ ให้รองรับการใช้งานเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นฟังก์ชันที่เกี่ยวกับ Credit Scoring หรือการติดตามหนี้

เพียง 3 ขั้นตอนง่ายๆ ก็นำผลลัพธ์ไปใช้งานในธุรกิจของคุณได้ทันที

3 steps of Ready AI

READY AI ใช้งานได้ง่ายแค่ 3 ขั้นตอนคือ

  1. ตั้งเป้าหมายทางธุรกิจของคุณ (Business KPI) เช่น กรณีที่ต้องการเพิ่มยอดขายจาก Cross-selling สามารถกำหนดหัวข้อต่อไปนี้
  • ต้องการให้ลูกค้าซื้อสินค้าเป้าหมายภายในกี่เดือน
  • จำนวนลูกค้าที่คุณวางแผนจะนำเสนอโปรโมชันให้มีกี่ราย

หรือใส่ข้อมูลอื่นๆ เพิ่มเติมเพื่อให้ระบบคำนวณ ROI ออกมาให้ เช่น

  • ผลกำไรที่คาดหวังต่อจำนวนลูกค้า
  • งบประมาณในการจัดโปรโมชันครั้งนี้
หน้าจอกำหนด business KPI

2. อัปโหลดข้อมูลลงในระบบ สามารถเลือกได้ว่าจะอัปโหลดเป็นข้อมูลลูกค้า หรือข้อมูล transaction แล้วทำการ mapping ข้อมูลตาม Template ที่แสดงบนหน้าจอ จากนั้นระบบจะทำการประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูลให้อัตโนมัติ

หน้าจอ mapping ข้อมูล

3. ได้ข้อมูลที่เป็นผลการวิเคราะห์จาก AI เช่น

  • ผลกำไรที่คาดหวังจะได้ประมาณเท่าไรตามจำนวนลูกค้าที่เราจะนำเสนอโปรโมชัน
  • ผล ROI ในการทำโปรโมชันทางการตลาดที่คุณกำหนดไว้
  • ตารางแสดงคะแนนของลูกค้าแต่ละรายที่มีแนวโน้มจะซื้อสินค้าเป้าหมาย
  • ผลการจัดกลุ่มลูกค้าเป็น Cluster ต่างๆ
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้วย Ready AI

ผู้ใช้งานแผนก Marketing หรือ Sales Promotion สามารถดาวน์โหลดข้อมูลออกมาเป็นไฟล์ Excel แล้วนำไปวางแผนเพื่อนำเสนอโปรโมชันให้ลูกค้าตามลำดับคะแนนได้ทันที

อบรม Machine Learning ฟรีสำหรับองค์กรที่สนใจ

สำหรับองค์กรที่สนใจอยากนำ READY AI หรือโซลูชัน Machine Learning ไปใช้งานแต่ยังไม่มีไอเดียว่าจะนำไปใช้ในด้านไหนดี บริษัทไอโคเน็กซ์พร้อมจัดอบรม “Machine Learning for Business” ให้ตัวแทนขององค์กรคุณฟรี!!

คุณจะได้เรียนรู้ว่า Machine Learning คืออะไร ทำไมจึงจำเป็นสำหรับธุรกิจในปัจจุบัน และสามารถนำ Machine Learning มาประยุกต์ใช้ในธุรกิจของคุณได้อย่างไรบ้าง โดยเรามีตัวอย่างการใช้งานในหลากหลายธุรกิจมาแนะนำ

ระยะเวลาอบรม 3 ชั่วโมง คุณสามารถเลือกวันเวลาตามที่สะดวกได้ โดยมีให้เลือกอบรมแบบออนไลน์ผ่าน Microsoft Teams หรือจัดอบรมแบบ Onsite ที่สำนักงานของคุณก็ได้ สนใจลงทะเบียนได้ ที่นี่

หากองค์กรของคุณกำลังมองหาโซลูชัน AI/ML ในราคาที่คุณเอื้อมถึง เพื่อนำมาแก้ปัญหาทางธุรกิจ หรือเพิ่มยอดขายและผลกำไร ติดต่อเราได้ที่ thaisales@iconext.co.th หรือคลิก แบบฟอร์มสอบถามข้อมูล แล้วคุณจะไม่ลังเลในการใช้เทคโนโลยี AI และ Machine Learning อีกต่อไป

ภาพ: https://www.freepik.com/

บทความที่เกี่ยวข้อง

AI & ML เทคโนโลยีเปลี่ยนโลกธุรกิจ สู่ความสำเร็จที่เหนือกว่า

 

    wpChatIcon