Machine learning ในธุรกิจต่างๆ

ในชีวิตประจำวันเราอาจจะได้ยินคำว่า AI (Artificial Intelligent) จนคุ้นหู คิดไปถึง หุ่นยนต์ที่ทำงานได้เหมือนคน การที่ AI จะทำให้เครื่องมีความสามารถเหมือนมนุษย์ได้นั้น ยังจำเป็นต้องมีศาสตร์อีกอย่าง ที่เรียกว่า Machine Learning หรือ แปลตรงๆว่า “การเรียนรู้ของเครื่อง” คือการวิเคราะห์ข้อมูลที่เป็น big data เพื่อหา pattern และลักษณะเฉพาะของข้อมูลที่มี

คลิกที่นี่เพื่อดูความหมายของ Machine Learning

ว่ากันลึกลงไปอีกถึงหลักการของ Machine Learning คือการนำหลักการทางคณิตศาสตร์ และ สถิติ มาหา Pattern หลากหลายรูปแบบในข้อมูลหรือที่เราเรียกว่า Algorithm เพื่อนำไปทำนายผลลัพธ์ในอนาคต หลักการของ Machine Learning มีอยู่มากมายที่เราพบเห็นได้ในชีวิตประจำวันของเรา เช่น การแนะนำภาพยนตร์ที่เหมาะสมกับผู้รับชมแต่ละคนใน Youtube และ Netflix หรือ การนำมาวิเคราะห์ใบหน้าเพื่อแยกรูปถ่ายของเรากับของคนอื่นๆในโทรศัพท์ หรือแม้แต่การสั่งงานอุปกรณ์ต่างๆ ด้วยเสียงเช่น Siri ของ Apple หรือ Alexa ของแอมะซอน

ในปัจจุบันสำหรับประเทศไทย หากพูดถึงการนำ Machine Learning มาใช้ในองค์กร อาจจะดูเป็นเรื่องไกลตัว แต่จริงๆ แล้วหลักการของ Machine learning สามารถนำมาใช้ในธุรกิจต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ และตอบโจทย์ทางธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว ทันกับความต้องการในท้องตลาดที่พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา ตัวอย่างการนำ Machine learning มาใช้ในธุรกิจต่างๆ เช่น ธุรกิจธนาคาร การเงินสามารถใช้ Machine learning มาสร้างโมเดลเพื่อจัดเกรดลูกค้า (Credit scoring) ก่อนจะอนุมัติสินเชื่อหรือบัตรเครดิตได้ หรือวิเคราะห์พฤติกรรมการฉ้อโกงของผู้ใช้บัตรเครดิต(Fraud detection) สำหรับธุรกิจติดตามหนี้ (Debt collection) ก็สามารถสร้างโมเดลการทำนายในหลากหลายรูปแบบเพื่อติดตามหนี้ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่วนธุรกิจประกันภัยสามารถนำ Machine Learning มาสร้างโมเดลวิเคราะห์มูลค่าการเคลมประกันของลูกค้าเพื่อคำนวณค่าเบี้ยประกันให้เหมาะสมกับลูกค้าได้ (Overwriting) นอกจากนี้ยังนำ machine learning มาใช้ด้านการตลาดได้อีกด้วย เช่น ธุรกิจธนาคารสามารถแนะนำผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เหมาะกับลูกค้าแต่ละรายได้ (Cross selling) เป็นต้น ยิ่งองค์กรใดเริ่มนำข้อมูลที่มีอยู่มาวิเคราะห์และต่อยอดทางธุรกิจด้วย machine learning ก่อนใคร ก็จะช่วยให้องค์กรนั้นรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคได้ทันเวลา ธุรกิจขององค์กรก็จะยิ่งก้าวนำคู่แข่งต่อไปได้